Y tế Chủ nhật, 16/06/2019 09:40

Phát hiện loài cây rừng kháng được bốn dòng ung thư

Kết quả nghiên cứu sinh học cho thấy hai loài cây thìa là hóa gỗ tìm thấy ở Hà Giang, có hoạt tính sinh học gây độc lên các tế bào ung thư phổi, vú, gan, tiền liệt tuyến.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ivcnorthwest.com)

Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu sinh học về hai loài cây thìa là hóa gỗ tìm thấy ở Hà Giang, có hoạt tính sinh học gây độc lên các tế bào ung thư phổi, vú, gan, tiền liệt tuyến.

Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu sinh học và thành phần hóa học của hai loài gồm thìa là hóa gỗ việt và thìa là hóa gỗ leonid thuộc chi thìa là hóa gỗ ở tỉnh Hà Giang.

Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài do tiến sỹ Nguyễn Phương Hạnh làm chủ nhiệm, thực hiện trong hai năm 2017-2018.

Các nhà khoa học phát hiện hợp chất falcarindiol từ loài thìa là hóa gỗ việt có tác dụng gây độc cho cả bốn dòng tế bào ung thư phổi, vú, gan và tiền liệt tuyến. Thử trong ống nghiệm chất này thể hiện tác dụng kháng viêm mạnh.

Cây thìa là hóa gỗ thường phân bố ở độ cao 1.000-1.350m và rất rải rác ở một số nơi nhưng đang bị khai thác mạnh vì mục đích thương mại.

Nguồn: vietnamplus.vn