Du lịch Ninh Bình Thứ bảy, 10/03/2018 08:47

Ninh Bình đẩy mạnh triển khai hệ thống du lịch thông minh

“Từ bên trời Tây, du khách mà lại biết tường tận (phòng tắm, màu sắc ga dải giường, rèm cửa sổ, dịch vụ kèm theo…) của một phòng khách sạn sẽ lưu lại khi đến du lịch miền đất Cố đô Hoa Lư” – đó là một trong nhiều tiện ích của Smart Tourism mà VNPT Ninh Bình đang xây dựng, triển khai cho ngành du lịch, ông Đinh Quang Tấn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin (VNPT Ninh Bình) cho hay.

Đại diện VNPT giới thiệu các giải pháp liên quan công nghệ thông tin khi triển khai du lịch thông minh.
Đại diện VNPT giới thiệu các giải pháp liên quan công nghệ thông tin khi triển khai du lịch thông minh.

Cuộc cách mạng 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội và các ngành kinh tế, làm thay đổi mô hình hoạt động của nhiều lĩnh vực đời sống: Y tế, giáo dục, nông nghiệp… và du lịch cũng không ngoại lệ. Smart Tourism    du lịch thông minh là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng: du khách, chính quyền và doanh nghiệp; xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, thúc đẩy, đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững.

Ông Đinh Quang Tấn  cho hay:  Trên thế giới có 87% số người đi du lịch đang sử dụng smartphone (điện thoại thông minh), thì ở Việt Nam cũng đang có tới 75% người dùng điện thoại thông minh. Xu thế này còn tăng rất nhanh khi công nghệ thay đổi đến chóng mặt. Đây quả là con số lý tưởng cho việc triển khai hệ thống “Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” do VNPT phát triển tại tỉnh Ninh Bình. Việc phát triển Smart Tourism không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và còn là kênh thông tin rất hữu hiệu cho các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động du lịch (Giao thông, Y tế, Công an, Thuế,…).

Trước “lợi ích kép” đó,  nhất là từ khi có Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chỉ thị 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, thoả thuận hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ký ngày 22/11/2017 về việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến du khách thông qua dịch vụ, đồng thời cung cấp các giải pháp về viễn thông – công nghệ thông tin cho các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, các Doanh nghiệp du lịch và đối tượng khách du lịch xa gần.

Trước xu thế này, Sở Du lịch giao Trung tâm Xúc tiến Du lịch triển khai thực hiện hệ thống du lịch thông minh nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại tỉnh Ninh Bình - địa phương đang nổi lên là “địa chỉ đỏ” về “tài nguyên và điểm đến” về du lịch của cả nước trong vài năm gần đây

Theo đó, lợi ích giải pháp du lịch thông minh đang triển khai ở Ninh Bình cho 3 đối tượng sẽ là: Về phía Cơ quan quản lý nhà nước thì tăng hiệu quả quản lý ngành du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, điều hành toàn diện hoạt động. Cùng với đó, Smart Tourism là kênh quảng bá du lịch hướng tới phát triển thị trường quốc tế với chi phí cực rẻ so với các kênh thông tin khác. Smart Tourism còn giúp “lọc” nắm bắt được số liệu về du lịch, từ đó có thể dự báo, xu hướng và đưa ra quyết định chính xác có thể tạo tính đột phá cho ngành du lịch.

Đối với du khách, du lịch thông minh sẽ giúp hỗ trợ đắc lực trong trải nghiệm hành trình du lịch; tra cứu bản đồ tương tác với thông tin chính xác về các địa điểm du lịch; đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng dễ dàng; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho du khách. Bên cạnh đó khuyến khích tương tác trao đổi thông tin, phần mềm Smart Tourism còn mở rộng cơ hội kinh doanh, quảng bá, góp phần tăng doanh thu cho các đơn vị kinh doanh, tạo liên kết chuỗi, phát triển chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh... được hướng tới sự khác biệt nổi trội, an toàn, thân thiện.

Về phía doanh nghiệp du lịch, đặc biệt, với thời đại hội nhập toàn cầu, Smart Tourism là “cánh tay nối dài” không giới hạn về không gian, địa lý, thời gian khi quảng bá sản phẩm, tạo liên kết chuỗi, phát triển các dịch vụ du lịch hoàn chỉnh mở rộng cơ hội kinh doanh,  với chi phí quảng cáo rất rẻ so với các kênh thông tin khác. Các doanh nghiệp du lịch sử dụng phầm mềm quản lý nhà hàng, khách sạn có thể liên kết báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trong khâu thủ tục hành chính, pháp lý...

Trao đổi với đồng chí Phạm Duy Phong, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch (Sở Du lịch), đồng thời cũng là thành viên Ban chỉ đạo xây dựng hệ thống du lịch thông minh tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2018-2020, chúng tôi  được biết, giai đoạn đầu, Ninh Bình tập trung vào các nội dung chính như: Xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; số hoá dữ liệu ngành du lịch và kết nối cơ sở du lịch chung với các lĩnh vực của các sở, ban, ngành; xây dựng kho dữ liệu về du lịch; truyền thông SMS dựa trên vị trí; wifi công cộng miễn phí cho khách du lịch tại các điểm du lịch...

Cũng theo đồng chí Phạm Duy Phong, Trung tâm Xúc tiến Du lịch sẽ là đầu mối cung cấp các thông tin liên quan để VNPT Ninh Bình xây dựng hệ thống dữ liệu chương trình du lịch thông minh. Việc triển khai xây dựng đang tích cực, phấn đấu đến 31/3/2018 sẽ cập nhật được 100% về điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn lưu trú, tour du lịch đối với dữ liệu Sở Du lịch đang quản lý, các dữ liệu khác (bổ sung) sẽ cập nhật trong quá trình sử dụng khi có sự thẩm định của Sở Du lịch.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo xây dựng hệ thống du lịch thông minh tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2018-2020 sẽ tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ năng quản trị và cập nhật trên hệ thống cổng du lịch cho các đơn vị chức năng của Sở Du lịch Ninh Bình. Phấn đấu đến hết 30/4/2018 hoàn thành và bước đầu đưa vào sử dụng chính thức Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động giai đoạn 2018 - 2020.

Ninh Bình triển khai thực hiện chương trình du lịch thông minh trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch là cơ hội để tận dụng thành công cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại, biến lợi thế thành giá trị phát triển thông qua việc thúc đẩy sự chuyển đổi số mạnh mẽ, tăng cường năng lực về công nghệ ngành du lịch Ninh Bình cho phù hợp với xu thế phát triển mới. Đồng thời tạo ra những sản phẩm du lịch hiện đại để phục vụ nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: Minh Đường

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Ngút ngàn màu xanh Tam Cốc
Rợp trời sắc hoa hồng mai ở chùa Bái Đính
Lãng mạn thiên nhiên xanh mát ở Thung Nham
Động Người xưa – Dấu ấn của người tiền sử

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả