Y tế Thứ ba, 02/01/2018 15:16

Nhiều giải pháp gia tăng đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách ưu đãi về an sinh xã hội được Đảng và Nhà nước luôn coi trọng, đề cao; mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc; được triển khai sâu rộng trên phạm vi toàn quốc. Trên thực tế, việc tham gia BHYT đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực, là động lực quan trọng góp phần nâng cao mức sống cho người dân, nhất là những người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo, người mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính… Đối với họ, thực hiện khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT có ý nghĩa vô cùng lớn, giúp họ bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi không may mắc bệnh.

Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Viện Quân y 5 khám, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại xã Cúc Phương (Nho Quan). Ảnh: Minh Quang
Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Viện Quân y 5 khám, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại xã Cúc Phương (Nho Quan). Ảnh: Minh Quang

Là những người quanh năm gắn bó với nghề nông, lại nghĩ tuổi còn trẻ, khỏe, vợ chồng anh Đinh Văn Tài và chị Nguyễn Thị Hải, xã Khánh Lợi (Yên Khánh) chưa nghĩ đến việc tham gia BHYT để chăm sóc sức khỏe cho mình. Nhưng rồi, được sự tuyên truyền, vận động của nhân viên đại lý thu Hội Nông dân xã, anh chị hiểu ra, việc tham gia BHYT tự nguyện không chỉ là “phao” chăm sóc sức khỏe cho mình khi cần, mà còn một phần chia sẻ với cộng đồng, cho những người không may mắc bệnh cần được điều trị dài ngày. Thế nên, 2 năm nay, cùng với 2 con đang là học sinh được hỗ trợ mua thẻ BHYT theo diện học sinh; anh, chị Tài, Hải cũng được hỗ trợ mua BHYT theo diện hộ nông, lâm, ngư nghiệp, gia đình anh chị đã quyết định tham gia BHYT, một năm, tổng số tiền bỏ ra mua BHYT cho cả 4 người chưa đến 1,4 triệu đồng. 

Vừa qua, không may cho anh Tài khi tham gia giao thông anh Tài bị tai nạn gãy chân, phải bó bột, thay khớp. Chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Rất may, nhờ có tấm thẻ BHYT, anh Tài chỉ phải chi trả 20% số tiền viện phí, với số tiền chưa đến 2 triệu đồng. Các thủ tục ra-vào, nhập viện, thăm khám, điều trị được Bệnh viện triển khai thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, tận tình. Chị Nguyễn Thị Hải cho biết, nếu tiếc vài trăm mua thẻ BHYT hàng năm, không may gặp vấn đề về sức khỏe, chúng tôi có thể mất gấp vài lần, hàng chục, thậm chí hàng trăm lần số tiền ấy. Vụ tai nạn vừa qua, nếu không có thẻ BHYT, vợ chồng tôi “mất trắng” thu nhập cả năm trồng trọt… chị Hải ví von một cách đơn giản nhất. Trường hợp của gia đình anh Tài, chị Hải chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp khác được BHYT chi trả kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh; đặc biệt là những người không may gặp tai nạn, mắc bệnh nan y, mãn tính, phải điều trị dài ngày. Những trường hợp này chi phí KCB thường lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng, nhưng đều được Quỹ BHYT thanh toán đúng theo quy định, từ đó góp phần giảm gánh nặng chi phí kinh tế cho gia đình bệnh nhân, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Theo ông Trần Văn Tuyến, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, phát triển đối tượng BHYT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành BHXH. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu thu hút người dân tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi của BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT, nhất là BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; đồng thời, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia các loại hình BHXH, BHYT thuộc các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên. Cùng với đó, ngành BHXH quan tâm củng cố và hoàn thiện mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ BHYT bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý của ngành. Xây dựng và củng cố mạng lưới đại lý thu BHYT rộng khắp trên địa bàn. Đến nay, ngành BHXH đã ký với 5 tổ chức làm đại lý thu, gồm UBND xã, Bưu điện, Hội nông dân, Trạm y tế và Hội phụ nữ. Toàn tỉnh có 1.055 điểm thu với 1.414 nhân viên, bao phủ đến tất cả thôn, xóm, tổ dân phố trong tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân được tham gia BHYT.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, ngành BHYT ký kết với ngành Y tế, chỉ đạo các cơ sở KCB quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động thêm nhiều người dân tham gia BHYT. Theo đó, ngành Y tế đã tập trung các hoạt động cải cách quy trình KCB, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực. Đặc biệt, nhiều kỹ thuật mới của các bệnh viện tuyến trên được chuyển giao thành công và đi vào thực hiện hiệu quả tại các bệnh viện tuyến tỉnh, từ đó số người KCB BHYT không ngừng tăng lên và giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến. 9 tháng đầu năm 2017, số lượt KCB BHYT tại tỉnh là gần 1,2 triệu lượt người, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, hàng năm, BHXH tỉnh và Sở Y tế luôn có sự phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện tốt công tác giám định BHYT, bảo vệ quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT theo quy định mới cho người bệnh có thẻ BHYT. Hai bên đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, qua đó kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác KCB bằng BHYT trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách tốt nhất. Với nhiều giải pháp cụ thể, đặc biệt có sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan, việc huy động người dân tham gia BHYT đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Tính đến 31/11/2017, toàn tỉnh có trên 841 nghìn người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 89%; ước hết năm 2017 có trên 848 nghìn người tham gia BHYT, đạt trên 89%, vượt so với kế hoạch của UBND tỉnh giao là 85,46%.

Với mục tiêu đến năm 2020 cả nước sẽ có hơn 90% người dân tham gia BHYT, riêng Ninh Bình phấn đấu năm 2020 phải đạt 91,06%.

Để đạt mục tiêu lộ trình đề ra, năm 2018 và những năm tiếp theo, ngành BHXH tỉnh tham mưu và tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối kết hợp và tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của UBND các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, như xây dựng kế hoạch riêng về công tác truyền thông, có sự phối hợp triển khai đảm bảo phù hợp với từng đối tượng. Nâng cao chất lượng KCB nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT bằng việc tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở KCB từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, đảm bảo các cơ sở y tế đều đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ KCB BHYT ban đầu. 

Cùng với đó tích cực cải cách hành chính; củng cố và hoàn thiện mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ BHYT bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý của ngành. Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT để kịp thời cấp thẻ BHYT cho đối tượng. Đồng thời tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm cải cách hành chính, tạo môi trường giao dịch điện tử thuận lợi, hiệu quả giữa cơ quan BHXH và người tham gia. Thêm vào đó, liên ngành các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH trong các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động, việc thực hiện các quy định về chuyên môn trong KCB, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về BHXH, BHYT, hành vi lợi dụng quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT… Tất cả nhằm mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn.

Mỹ Hạnh

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế
Bình yên cầu ngói Phát Diệm
Dịu dàng hương sen mùa hạ
Ngút ngàn màu xanh Tam Cốc

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả