Khi được bầu làm Tổng
thống Chile vào tháng 1-2006, bà Michelle Bachelet đã cam kết sẽ trở thành một
chính trị gia khác biệt. Trong suốt nhiệm kỳ kéo dài bốn năm của mình, sự ủng hộ
của công chúng đối với bà Bachelet phần lớn là nhờ cách mà bà lèo lái nền kinh
tế Chile vượt qua khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Nhờ uy tín
cá nhân và quản lý kinh tế vĩ mô thành công, bà Bachelet đã hoàn thành nhiệm kỳ
bốn năm của mình với sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng trong nước và khẳng định
được thanh thế trên trường quốc tế. Nhiệm kỳ 2006-2010 của bà đã rất thành công
ở nhiều khía cạnh với bằng chứng là một cuộc khảo sát của công ty thăm dò dư luận
Chile Adimark vào tháng 12-2010 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ bà Bachelet ở mức cao
“không tưởng” là 81%. Tuy nhiên, do Hiến pháp Chile quy định một Tổng thống
không thể tranh cử hai nhiệm kỳ liên tiếp nên bà Bachelet buộc phải rời nhiệm sở.
Bước vào cuộc chạy
đua ghế Tổng thống lần hai, bà Bachelet có được lợi thế lớn nhờ những thành tựu
mà bà đạt được trong nhiệm kỳ 2006-2010. Cương lĩnh tranh cử của bà trong lần
tranh cử này chú trọng vào những vấn đề nóng bỏng, hướng đến việc giải quyết những
nhu cầu bức thiết của công chúng Chile hiện nay, trong đó có ba trụ cột chính
là: cải cách giáo dục, cải cách hệ thống thuế và hiến pháp. Những cam kết khác
của bà Bachelet trong nhiệm kỳ hai này còn liên quan đến: chính sách bảo vệ động
vật, sử dụng nguồn nước, chính sách năng lượng và khai khoáng, đưa ra dự luật
hôn nhân đồng tính và cho phép nạo phá thai trong một số trường hợp đặc biệt (nạo
phá thai vốn là hoạt động bị cấm hoàn toàn tại Chile),... Có thể nói, kế hoạch
điều hành đất nước của bà Bachelet khá thấu đáo, tuy nhiên, để có thể hiện thực
hóa toàn bộ kế hoạch này không phải là điều dễ dàng.
Chile vốn thường được
đánh giá như là một mô hình kinh tế kiểu mẫu cho các quốc gia và thị trường mới
nổi tại khu vực Mỹ Latinh. Năm 2010, Chile đã trở thành quốc gia Mỹ Latinh duy
nhất gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) - nhóm bao gồm 34 nền
kinh tế mạnh nhất thế giới.
Chile có tỷ lệ tăng
trưởng kinh tế trung bình hằng năm ở mức cao và ổn định vào khoảng 5,5%, phần lớn
nhờ lợi nhuận từ xuất khẩu đồng cùng với tỷ lệ lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp đều
ở mức thấp. Nỗ lực tái thiết sau trận động đất năm 2010 đã mang lại đầu tư đáng
kể vào Chile trong khi đó ngành công nghiệp khai khoáng mũi nhọn của Chile vẫn
thu hút các hợp đồng đầu tư và mang lại nguồn thu khá lớn. Tuy nhiên, vẫn có một
vài thách thức trước mắt đối với nền kinh tế Chile, đặc biệt là việc tìm cách
duy trì sự cạnh tranh cho ngành công nghiệp khai khoáng, việc tăng chi phí nhân
công và năng lượng đã phần nào gây khó khăn cho ngành công nghiệp này. Nếu duy
trì tốt hệ thống luật pháp và tình hình chính trị ổn định, Chile sẽ vẫn tiếp tục
thu hút được các hợp đồng đầu tư khai khoáng lớn, tuy nhiên các chuyên gia kinh
tế cho rằng, Chile nên đa dạng nền kinh tế và bớt phụ thuộc vào ngành công nghiệp
này để hướng tới mô hình phát triển kinh tế bền vững hơn.
Mặc dù nền kinh tế
Chile khá phát triển nhưng trong vài năm trở lại đây, xã hội Chile đang xuất hiện
sự chênh lệch, bất bình đẳng giữa các tầng lớp. Điều đó thể hiện rõ nhất qua những
số liệu cho thấy sự chênh lệch thu nhập rõ rệt giữa nhóm những người giàu nhất
và những người nghèo nhất tại Chile, hay sự bất mãn với hệ thống giáo dục đắt đỏ
khiến việc tiếp cận được các trường học chất lượng vượt quá tầm tay của nhiều
người, và kết quả là hàng nghìn sinh viên đã xuống đường biểu tình phản đối hệ
thống giáo dục trong năm 2011. Chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Sebastian
Pinera đã thực hiện khá tốt các giải pháp để hạ nhiệt tình trạng bất ổn tại thời
điểm đó. Tuy nhiên, cải cách giáo dục vẫn là một trong những vấn đề quan trọng
đối với Chile và là thách thức hàng đầu đối với bà Bachelet trong nhiệm kỳ tới.
Phong trào phản đối
hệ thống giáo dục tại Chile bắt đầu từ khi các học sinh trung học phổ thông khởi
xướng phong trào “pinguinos” vào năm 2006 trong nhiệm kỳ đầu tiên của bà
Bachelet, kêu gọi sự công bằng hơn trong các trường học tại Chile. Năm 2011,
giáo dục đã được đặt vào vị trí trung tâm của hoạt động chính trị tại Chile khi
những cuộc biểu tình của sinh viên diễn ra liên tục và làm rung chuyển Thủ đô
Santiago của nước này với những đoàn diễu hành lên tới hơn 100 nghìn người. Một
trong những yêu sách chính của các cuộc biểu tình do sinh viên phát động là miễn
phí giáo dục đại học – một trong những tiêu chí mà bà Bachelet đã cam kết trong
cương lĩnh tranh cử của mình.
Cương lĩnh tranh cử
của bà Bachelet miêu tả cải cách giáo dục là “một thách thức căn bản” và cam kết
chính sách miễn phí giáo dục đại học công có thể được thực hiện trong vòng sáu
năm kể từ ngay sau ngày bà Bachelet nhậm chức. Một phần nguồn ngân sách hỗ trợ
chính sách miễn phí giáo dục sẽ có được từ chính sách thuế mới. Trong cương
lĩnh tranh cử của mình, bà Bachelet cam kết sẽ đệ trình lên Quốc hội Chile một
dự luật về một hệ thống thuế mới trong vòng 100 ngày đầu tiên cầm quyền. Kế hoạch
của bà Bachelet cam kết tăng thuế doanh nghiệp từ 20% lên 25% trong vòng bốn
năm giúp tăng ngân sách khoảng 3% GDP (tương đương 8,2 tỷ USD), phần lớn số tiền
này sẽ được đầu tư cho giáo dục. Đồng thời, bà Bachelet cũng cam kết giảm tỷ lệ
đánh thuế cá nhân tối đa từ 40% xuống còn 35%.
Tuy nhiên, một số ý
kiến tỏ ra hoài nghi về hiệu quả kế hoạch cải cách giáo dục của bà Bachelet. Bởi
lẽ, các ông chủ doanh nghiệp sẽ không dễ dàng chấp nhận việc tăng thuế và sẽ
tìm cách làm trì hoãn thực thi chính sách này. Hơn nữa, trong cương lĩnh tranh
cử của mình, bà Bachelet chưa nêu cụ thể những giải pháp mà chính phủ của bà sẽ
thực hiện để theo đuổi những cải cách này, và thực tế, trong nhiệm kỳ
2006-2010, chính phủ của bà Bachelet cũng chưa thực sự thành công trong việc cải
thiện hệ thống giáo dục tại Chile.
Điều quan trọng hơn
cả, dù muốn thực hiện bất kỳ cải cách nào, bà Bachelet đều phải giành được số
phiếu ủng hộ cần thiết tại Quốc hội. Theo Luật bầu cử Chile, cần phải có ít nhất
57% số phiếu ủng hộ tại Quốc hội để có thể thông qua dự luật cải cách giáo dục,
60% số phiếu ủng hộ để cải cách hệ thống bầu cử và gần 67% số phiếu ủng hộ để
thay đổi Hiến pháp. Trong khi đó, trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11, liên
minh “Đa số mới” của bà Bachelet giành được 68/120 (56,67%) ghế tại Hạ viện và
21/38 (55,2%) ghế tại Thượng viện. Như vậy, để có thể hoàn thành bất cứ cam kết
nào, bà Bachelet sẽ không những cần phải có một liên minh thống nhất mà còn cần
sự ủng hộ của các nhóm cánh hữu, những người được nhận thấy là không có lợi ích
trong việc tăng thuế hay thay đổi các chính sách tài khóa. Đây cũng được xem là
một trong những thách thức lớn nhất của bà Bachelet trong nhiệm kỳ tới.
Nhìn một cách tổng
thể, những khó khăn của bà Bachelet phần nào phản chiếu tình hình kinh tế,
chính trị và xã hội tại Chile. Đất nước vẫn duy trì như là một hình mẫu về ổn định
và tăng trưởng kinh tế nhưng cũng có tỷ lệ bất bình đẳng cao và chưa thành công
trong việc cải thiện hệ thống giáo dục - một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến
chống lại đói nghèo và bất bình đẳng. Liệu chính phủ của bà Bachelet có
thể cung cấp giáo dục miễn phí cho bậc đại học, đánh thuế cao ở mức cần thiết để
phục vụ cho ngành giáo dục và thực hiện những điều chỉnh khác mà không ảnh hưởng
đến “sự phát triển thần kỳ” của nền kinh tế Chile hay không, điều đó phụ thuộc
phần lớn vào khả năng điều hành đất nước của bà Bachalet trong bốn năm tới.
Theo
nhandan.com.vn