Tin tức Thứ hai, 14/05/2018 14:18

Nhân viên đại lý thu tiêu biểu ngành BHXH

Mặc dù mới có gần 5 năm tham gia làm đại lý thu cho ngành BHXH, nhưng anh Lại Tiến Thạnh ở thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh) đã thực hiện hiệu quả vai trò “cầu nối” và khẳng định rõ, mỗi nhân viên đại lý thu tại các điểm thu BHXH, BHYT là một tuyên truyền viên tích cực trong việc chuyển tải thông tin, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, tiến tới BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động.

Anh Lại Tiến Thạnh tuyên truyền, tư vấn BHXH, BHYT cho người dân thị trấn Yên Ninh.
Anh Lại Tiến Thạnh tuyên truyền, tư vấn BHXH, BHYT cho người dân thị trấn Yên Ninh.

Anh Thạnh cho biết, thị trấn Yên Ninh có số dân trên 4.500 hộ, với 15 nghìn người, sinh sống ở 20 tổ dân phố. Cách đây 5 năm, ngoài đối tượng tham gia BHYT bắt buộc chiếm gần 50% số dân, thị trấn Yên Ninh còn khoảng 50% người dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp và buôn bán nhỏ, thu nhập bấp bênh, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, việc trang bị cho mình tấm thẻ BHYT phòng thân khi ốm đau chưa được người dân quan tâm, nhiều người dân do bệnh tật phải tự chi trả tiền viện phí, đã nghèo lại càng nghèo và tỷ lệ tái nghèo luôn ở mức cao. Trước thực tế ấy, được thị trấn Yên Ninh giao nhiệm vụ làm đại lý thu của UBND thị trấn, anh Thạnh đã cùng với các tổ chức chính trị-xã hội tại địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, nâng dần tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Theo anh Thạnh, để làm được một đại lý thu hiệu quả, chiếm được cảm tình, niềm tin của người dân, giúp họ tự nguyện, nhiệt tình, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, nhân viên đại lý phải là người kiên trì, nhẫn nại, có tinh thần trách nhiệm cao, thực sự nhiệt tình và tâm huyết với công việc. Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHYT tự đóng không chỉ đơn thuần là tìm đến nhà vận động, gặp người dân nhiều hay ít lần, mà quan trọng hơn cả là thông qua tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức của người dân, khiến họ tin tưởng, cảm thấy thoải mái và yên tâm, tự nguyện tham gia. Muốn vậy, người làm đại lý thu phải gần gũi với bà con, nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, từ đó tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, có những dẫn chứng phù hợp bằng người thực, việc thực tại địa bàn thôn, xóm, thì đối tượng mới hiểu được lợi ích, ý nghĩa thiết thực và nhiệt tình tham gia BHXH, BHYT.

Thuận lợi của anh Thạnh là cán bộ Trạm y tế thị trấn, có thời gian tiếp xúc nhiều với người dân, người bệnh, trong quá trình khám, chữa bệnh (KCB) cũng như tuyên truyền đến người dân về phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, có điều kiện là anh tích cực tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, những điểm mới, thay đổi về giá dịch vụ y tế, việc thông tuyến KCB…; đặc biệt tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn, cao đẹp của chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước nhằm mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho tất cả mọi người dân, được quan tâm, chăm sóc sức khỏe một cách bình đẳng, tốt nhất.

Với sự nỗ lực vận động, tuyên truyền của đại lý và các cộng tác viên, từ ban đầu (năm 2014) chỉ có một vài đối tượng tham gia BHYT tự nguyện, năm 2016 đã có 1.466 người, năm 2017 có 2.479 người và đến tháng 3/2018 trên địa bàn thị trấn đã có 2.555 người dân tham gia BHYT tự đóng và 7 trường hợp tham gia BHXH tự nguyện mới từ 1-3 năm. Năm 2015, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 72%; năm 2016 tăng lên 90%; năm 2017 là 93,3% và phấn đấu hết năm 2018 tăng lên 97% - là địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất trên địa bàn huyện Yên Khánh. Cùng với đó tiếp tục tuyên truyền để tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hết năm 2018 vận động được 20 người tham gia BHXH tự nguyện.

Kinh nghiệm của anh Thạnh trong thực hiện nhiệm vụ của nhân viên đại lý thu, là cùng với tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu và tin vào chế độ, chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, mỗi nhân viên đại lý thu cần thực hiện theo đúng quy trình, từ khâu thu tiền, lập danh sách nhận và cấp phát thẻ, sổ BHXH, BHYT cho người dân. Đặc biệt, cần sâu sát, quan tâm đến người tham gia bảo hiểm bằng việc nắm bắt về thời gian tham gia, thời gian hết hạn sử dụng, thời gian đóng tiền của sổ, thẻ để đôn đốc, nhắc nhở họ đóng đúng, đủ, đảm bảo quyền lợi và tính liên tục của mỗi loại hình bảo hiểm. Cùng với đó, khi người dân có những thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nhân viên đại lý phải là người cập nhật nhanh nhất những điểm mới, những thay đổi của các chính sách, từ đó sẵn sàng giải đáp, tư vấn hợp lý, làm thỏa mãn và tạo sự yên tâm cho những người tham gia bảo hiểm và mọi người dân.

Anh Lại Tiến Thạnh cho biết thêm, để thực hiện tốt nhiệm vụ của đại lý thu, cùng với sự nỗ lực, nhiệt tình của mỗi nhân viên, các đại lý cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của ngành BHXH trong việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho nhân viên đại lý; hàng năm có đánh giá, tổng kết và tuyên dương kịp thời những đại lý thu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đối tượng… động viên thiết thực các đại lý thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, góp phần tăng nhanh, tiến tới BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người dân.

Hạnh Chi

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Rợp trời sắc hoa hồng mai ở chùa Bái Đính
Lãng mạn thiên nhiên xanh mát ở Thung Nham
Động Người xưa – Dấu ấn của người tiền sử
Xuân về trên làng hoa Ninh Phúc

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả