Nêu gương Thứ sáu, 24/11/2017 08:52

Người thầy truyền cảm hứng

Bằng sự tận tụy và tâm huyết với nghề, thầy Phan Sỹ Quý, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Yên Khánh A được biết đến là người có tinh thần sáng tạo, luôn đi đầu trong phong trào đổi mới phương pháp dạy và học do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Ngoài việc cung cấp kiến thức giúp học sinh đạt thành tích tốt trong học tập, thầy còn là người khơi nguồn cảm hứng để các em cảm nhận vẻ đẹp của văn chương, hiểu được những giá trị đạo đức trong cuộc sống.

Từ khi còn là cậu học trò dưới mái trường Yên Khánh A, Phan Sỹ Quý luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến bởi tính cách chăm chỉ, hòa đồng. Mặc dù theo học khối A nhưng những bài giảng của cô giáo dạy Văn khi đó luôn hấp dẫn Phan Sỹ Quý một cách kỳ lạ. Và cũng không biết từ bao giờ, tư duy mới mẻ, lối viết sắc sảo của cậu học trò nhỏ đã tạo ấn tượng sâu sắc với cô giáo phụ trách bộ môn.

Đến giữa năm lớp 11, dù đã dự kiến sẽ ôn luyện để tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học nhưng trước những lời động viên, thuyết phục của cô giáo dạy Văn, Phan Sỹ Quý đã đưa ra quyết định khá “táo bạo” là gia nhập đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường.

Liên tiếp hai năm lớp 11 và 12, đều đạt giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ Văn  cấp tỉnh, mang lại niềm vui lớn cho gia đình và thầy cô. Sau này, khi trở thành sinh viên khoa sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Vinh, Phan Sỹ Quý cũng đạt được một số thành tích đáng ngưỡng mộ.

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp đại học, thầy Phan Sỹ Quý về nhận công tác tại Trường THPT Bình Minh, huyện Kim Sơn. Đến năm 2010, thầy chuyển về giảng dạy tại nơi đã vun đắp ước mơ cho mình - Trường THPT Yên Khánh A. Từ khi đứng trên bục giảng đến nay, với tất cả sự say mê và cố gắng, thầy đã  truyền cảm hứng học môn Văn đến nhiều thế hệ học trò.

Ngoài mục tiêu dạy tốt, học tốt, thầy còn chú trọng giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh qua những thông điệp được rút ra từ bài giảng. Với thầy Phan Sỹ Quý thì nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa tâm hồn.

Theo thầy, để truyền cảm hứng cho học sinh, khiến các em yêu thích môn học mình dạy quả thực không phải chuyện dễ dàng. Đối với môn Ngữ văn, điều ấy càng quan trọng hơn bởi lẽ dạy văn, khác với dạy các môn khoa học tự nhiên, vừa phải đảm bảo tính chính xác về kiến thức, vừa phải tạo được rung cảm thẩm mỹ cho học sinh: “Nếu người thầy không thực sự say mê, không thấm thía được cái hay, cái đẹp của văn chương thì không thể làm cho học sinh rung động được”.

Bởi vậy mà dù đứng trên bục giảng đã lâu nhưng chưa khi nào thầy Quý ngừng đặt câu hỏi: Làm thế nào để học sinh chờ đón giờ dạy của mình?

Chính tinh thần nhiệt huyết, đam mê ấy đã thôi thúc thầy không ngừng nỗ lực, cố gắng nghiên cứu kĩ bài học, trau chuốt từng đề mục, từng cái gạch đầu dòng, từng lời nhận xét sao cho thật đúng, thật hay, thật ấn tượng với học trò. Với nhiều học sinh, mỗi giờ học của thầy là một lần các em đắm mình trải nghiệm những khung trời kiến thức mới, được nghe những câu chuyện thú vị ở khắp mọi nơi và hiểu biết thêm nhiều điều mới lạ.

Trong những năm gần đây, theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới phương pháp dạy và học, thầy Quý đã linh hoạt áp dụng những hình thức dạy mới như: Dạy học theo dự án, dạy học theo kiểu trải nghiệm, theo chủ đề và định hướng phát triển năng lực học sinh…

Cụ thể, trên lớp thầy không thiên về dạy kiến thức dập khuôn nữa mà chú trọng vào dạy kỹ năng, giúp phát huy tư duy sáng tạo của học sinh. Theo thầy,  môn học nào cũng cần sự sáng tạo nhưng môn Văn là môn cần điều đó hơn cả. Bởi văn chương tối kỵ nhất là sự lặp lại.

Do đó, trong mỗi tiết học, thầy luôn chủ động đổi mới cách giới thiệu, cách triển khai bài dạy bởi vì: “Lời giảng  phải hay mới chạm đến trái tim học trò và đôi khi phải sắc mới để lại dấu ấn trong trí tuệ của các em” - thầy nói. Ngoài ra, thầy còn sáng tạo trong cả cách đặt câu hỏi,  cách làm đề kiểm tra, đề thi nhằm khơi gợi sự tìm tòi của học sinh chứ không hỏi những câu đơn thuần.

Nhờ phương pháp giảng dạy khoa học và sáng tạo, những năm qua, thầy Phan Sỹ Quý đã mang về nhiều thành tích giáo dục đáng tự hào cho nhà trường và các em học sinh. Sau khi đạt giải nhất trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2012, đến năm 2013 thầy được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi.

Với một giáo viên mà tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ thì đây vừa là thử thách lại vừa là cơ hội để khẳng định bản thân. Kết quả, 4 học sinh do thầy bồi dưỡng đều đạt giải và đội tuyển học sinh giỏi Ngữ Văn của trường xếp thứ nhất toàn đoàn.

Từ đó đến nay, thầy Quý liên tục tham gia công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT và đại học. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2016 – 2017 vừa qua, lớp thầy chủ nhiệm có điểm trung bình môn Ngữ Văn khá cao là 8,01.

Đối với các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa, thầy luôn tích cực tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ phương pháp dạy văn qua tham luận “Truyền cảm hứng học văn cho học trò”. Ngoài ra, chuyên đề về “Vai trò của người phụ nữ trong xã hội xưa – nay”  cũng tạo nên những xúc cảm sâu sắc đối với thầy, cô giáo và các em học sinh.

Đặc biệt, sáng kiến kinh nghiệm “Nâng cao hứng thú học Văn cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa” của thầy đã xuất sắc đạt loại giỏi cấp Sở nhờ tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Với những đóng góp tích cực trong sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền thầy Quý luôn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Được Tỉnh đoàn tặng Giấy khen trong công tác Đoàn và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia năm học 2015 – 2016.

Vân Anh

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Nơi đàn chim bay về
Độc đáo không gian văn hóa lịch sử ở Đền Thái Vi
Độc đáo hệ sinh thái ở Tràng An
Nét đẹp bình dị thôn quê ở Ninh Bình

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả