Từ khi còn
là cậu học trò dưới mái trường Yên Khánh A, Phan Sỹ Quý luôn được thầy cô và
bạn bè yêu mến bởi tính cách chăm chỉ, hòa đồng. Mặc dù theo học khối A nhưng
những bài giảng của cô giáo dạy Văn khi đó luôn hấp dẫn Phan Sỹ Quý một cách kỳ
lạ. Và cũng không biết từ bao giờ, tư duy mới mẻ, lối viết sắc sảo của cậu học
trò nhỏ đã tạo ấn tượng sâu sắc với cô giáo phụ trách bộ môn.
Đến giữa năm lớp
11, dù đã dự kiến sẽ ôn luyện để tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học
nhưng trước những lời động viên, thuyết phục của cô giáo dạy Văn, Phan Sỹ Quý
đã đưa ra quyết định khá “táo bạo” là gia nhập đội tuyển học sinh giỏi Văn của
trường.
Liên tiếp hai năm lớp 11 và 12, đều đạt giải Nhì trong kỳ thi chọn học
sinh giỏi môn Ngữ Văn cấp tỉnh, mang lại
niềm vui lớn cho gia đình và thầy cô. Sau này, khi trở thành sinh viên khoa sư
phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Vinh, Phan Sỹ Quý cũng đạt được một số thành tích
đáng ngưỡng mộ.
Năm 2007,
sau khi tốt nghiệp đại học, thầy Phan Sỹ Quý về nhận công tác tại Trường THPT
Bình Minh, huyện Kim Sơn. Đến năm 2010, thầy chuyển về giảng dạy tại nơi đã vun
đắp ước mơ cho mình - Trường THPT Yên Khánh A. Từ khi đứng trên bục giảng đến
nay, với tất cả sự say mê và cố gắng, thầy đã
truyền cảm hứng học môn Văn đến nhiều thế hệ học trò.
Ngoài mục tiêu dạy
tốt, học tốt, thầy còn chú trọng giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh qua
những thông điệp được rút ra từ bài giảng. Với thầy Phan Sỹ Quý thì nhà giáo
không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy
ngọn lửa tâm hồn.
Theo thầy,
để truyền cảm hứng cho học sinh, khiến các em yêu thích môn học mình dạy quả
thực không phải chuyện dễ dàng. Đối với môn Ngữ văn, điều ấy càng quan trọng
hơn bởi lẽ dạy văn, khác với dạy các môn khoa học tự nhiên, vừa phải đảm bảo
tính chính xác về kiến thức, vừa phải tạo được rung cảm thẩm mỹ cho học sinh: “Nếu
người thầy không thực sự say mê, không thấm thía được cái hay, cái đẹp của văn
chương thì không thể làm cho học sinh rung động được”.
Bởi vậy mà dù đứng trên
bục giảng đã lâu nhưng chưa khi nào thầy Quý ngừng đặt câu hỏi: Làm thế nào để
học sinh chờ đón giờ dạy của mình?
Chính tinh
thần nhiệt huyết, đam mê ấy đã thôi thúc thầy không ngừng nỗ lực, cố gắng
nghiên cứu kĩ bài học, trau chuốt từng đề mục, từng cái gạch đầu dòng, từng lời
nhận xét sao cho thật đúng, thật hay, thật ấn tượng với học trò. Với nhiều học
sinh, mỗi giờ học của thầy là một lần các em đắm mình trải nghiệm những khung
trời kiến thức mới, được nghe những câu chuyện thú vị ở khắp mọi nơi và hiểu
biết thêm nhiều điều mới lạ.
Trong những
năm gần đây, theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới phương pháp
dạy và học, thầy Quý đã linh hoạt áp dụng những hình thức dạy mới như: Dạy học
theo dự án, dạy học theo kiểu trải nghiệm, theo chủ đề và định hướng phát triển
năng lực học sinh…
Cụ thể, trên lớp thầy không thiên về dạy kiến thức dập khuôn
nữa mà chú trọng vào dạy kỹ năng, giúp phát huy tư duy sáng tạo của học sinh.
Theo thầy, môn học nào cũng cần sự sáng
tạo nhưng môn Văn là môn cần điều đó hơn cả. Bởi văn chương tối kỵ nhất là sự
lặp lại.
Do đó, trong mỗi tiết học, thầy luôn chủ động đổi mới cách giới thiệu,
cách triển khai bài dạy bởi vì: “Lời giảng
phải hay mới chạm đến trái tim học trò và đôi khi phải sắc mới để lại
dấu ấn trong trí tuệ của các em” - thầy nói. Ngoài ra, thầy còn sáng tạo trong
cả cách đặt câu hỏi, cách làm đề kiểm
tra, đề thi nhằm khơi gợi sự tìm tòi của học sinh chứ không hỏi những câu đơn
thuần.
Nhờ phương
pháp giảng dạy khoa học và sáng tạo, những năm qua, thầy Phan Sỹ Quý đã mang về
nhiều thành tích giáo dục đáng tự hào cho nhà trường và các em học sinh. Sau
khi đạt giải nhất trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2012, đến năm
2013 thầy được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển
học sinh giỏi.
Với một giáo viên mà tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ thì đây vừa
là thử thách lại vừa là cơ hội để khẳng định bản thân. Kết quả, 4 học sinh do
thầy bồi dưỡng đều đạt giải và đội tuyển học sinh giỏi Ngữ Văn của trường xếp
thứ nhất toàn đoàn.
Từ đó đến nay, thầy Quý liên tục tham gia công tác phát
hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT và đại học. Trong kỳ thi
THPT Quốc gia năm học 2016 – 2017 vừa qua, lớp thầy chủ nhiệm có điểm trung
bình môn Ngữ Văn khá cao là 8,01.
Đối với các
hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa, thầy luôn tích cực tham gia đóng góp ý
kiến, chia sẻ phương pháp dạy văn qua tham luận “Truyền cảm hứng học văn cho
học trò”. Ngoài ra, chuyên đề về “Vai trò của người phụ nữ trong xã hội xưa –
nay” cũng tạo nên những xúc cảm sâu sắc
đối với thầy, cô giáo và các em học sinh.
Đặc biệt, sáng kiến kinh nghiệm “Nâng
cao hứng thú học Văn cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa” của thầy đã xuất
sắc đạt loại giỏi cấp Sở nhờ tính ứng dụng cao trong thực tiễn.
Với những
đóng góp tích cực trong sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền thầy Quý luôn đạt
danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Được Tỉnh đoàn tặng Giấy khen trong công
tác Đoàn và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích bồi
dưỡng học sinh giỏi Quốc gia năm học 2015 – 2016.
Vân Anh