Du lịch Ninh Bình Thứ ba, 25/09/2018 09:49

Mở rộng phát triển du lịch hội thảo

Với ưu thế là địa phương có nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn, được đánh giá là một điểm đến an toàn, thân thiện, con người văn minh, mến khách và là môi trường thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, Ninh Bình đang là địa phương tiềm năng trong phát triển loại hình du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo (Mice).

Các đại biểu dự hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình. Ảnh: Minh Đường
Các đại biểu dự hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình. Ảnh: Minh Đường

Du lịch Mice là loại hình du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, hội họp. Một trong những ý nghĩa của Mice là Meeting (hội họp), do đó Mice có khả năng thu hút số lượng khách lớn. Các sự kiện thuộc nhiều lĩnh vực như kinh tế, thể thao, văn hóa, chính trị… đều mang lại giá trị du lịch cho một vùng. Các sự kiện này quy tụ nhiều khách và sự di chuyển từ nơi này sang nơi khác, chính điều này làm nên tiềm năng của du lịch Mice và tạo cơ hội cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Mỗi sự kiện diễn ra với hàng trăm khách, thời gian lưu trú dài ngày và mức chi tiêu cũng cao hơn phân khúc khách đi tour bình thường. Ước tính lợi nhuận từ Mice cao gấp 5-6 lần so với kinh doanh du lịch thông thường do có nhiều dịch vụ đi kèm. Đối với khách sạn lớn như The Read thì Mice là hướng đi chính mà khách sạn đang hướng tới. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, quản lý Khách sạn The Reed cho biết: Yếu tố quan trọng để phát triển loại hình du lịch Mice chính là cơ sở vật chất đảm bảo tiêu chuẩn và nhân lực chuyên nghiệp. Trong năm 2017, Khách sạn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức thành công Chương trình tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt với 700 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố, góp phần quảng bá du lịch Ninh Bình với du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch Mice diễn ra quanh năm, được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tính thời vụ trong hoạt động du lịch. Chính vì thế Mice được xem là loại hình cao cấp và là định hướng chiến lược được ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu của các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo anh Hoàng Văn Thạch, quản lý Khách sạn Hoàng Sơn (thành phố Ninh Bình): Từ khi thành lập, Khách sạn Hoàng Sơn đã xác định phục vụ 2 đối tượng khách hàng, đó là du lịch và hội thảo. Trong đó Mice là mục tiêu chính kết hợp với các dịch vụ kèm theo như ăn uống, nghỉ dưỡng, du lịch..., đem lại doanh thu lớn cho khách sạn. Điểm mạnh của Khách sạn Hoàng Sơn là hội trường đạt chuẩn, chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, tạo ấn tượng rất tốt với khách hàng trong nước lựa chọn tổ chức Mice. Mỗi năm khách sạn tổ chức khoảng 300 cuộc Mice.

Địa điểm Mice hấp dẫn khách thường phải có hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú sang trọng, có sân khấu, hội trường đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra phải có các dịch vụ Spa, Resort cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí. Những tiện ích ngay chính nơi đoàn Mice lưu trú như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, thể thao, mua sắm… Nắm được đặc thù riêng này, các khách sạn lớn, đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống phòng hội thảo và đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp. Mỗi khách sạn trung bình có 2 loại phòng hội thảo là phòng chuyên sâu và phòng đa năng, sang trọng, tiện nghi với trang thiết bị hiện đại từ âm thanh, ánh sáng và sức chứa từ vài chục lên đến hàng nghìn người. Đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo bài bản, có kỹ năng khéo léo, xử lý nhanh các tình huống đặt ra, vừa có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, vừa có khả năng kết hợp với các thành viên nhóm để có thể đáp ứng nhanh nhất nhu cầu cao của khách. Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang quan tâm xây dựng các phòng hội thảo đa chức năng đạt chuẩn, đảm bảo tổ chức thành công nhiều hội thảo quan trọng cấp quốc gia, quốc tế. Trung bình hằng năm, mỗi khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh như khách sạn Hoàng Sơn, The Read, Enmeranda, Legand... tổ chức hàng trăm dịch vụ Mice, do đó tạo được nguồn thu đáng kể cho ngành du lịch và các khách sạn.

Mặc dù có nhiều ưu thế về danh thắng, song Ninh Bình vẫn còn một số khó khăn trong đẩy mạnh loại hình du lịch Mice như: Nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch Mice vẫn còn mang tính tự phát, chưa có định hướng và chiến lược cụ thể. Công tác quảng bá, nhất là đối với thị trường quốc tế còn yếu. Ninh Bình thiếu các khu, điểm vui chơi, giải trí, các trung tâm mua sắm cao cấp... Do đó, doanh thu du lịch từ đối tượng khách Mice còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của loại hình này tại địa phương.

Khắc phục những khó khăn hiện tại và để có những phương thức khai thác du lịch Mice hiệu quả, theo đại diện Sở Du lịch, Sở đã tham mưu cho tỉnh quy hoạch tổng thể phát triển ngành du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó quy hoạch những khu dịch vụ khách sạn cao cấp phục vụ cho du lịch Mice. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm, giúp du khách quốc tế dễ dàng tiếp cận, hưởng thụ các tiện ích du lịch một cách tốt nhất. Hiểu rõ việc khai thác và phát triển du lịch Mice đòi hỏi phải có sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa ngành du lịch với chính quyền địa phương nhằm xây dựng thương hiệu đến các chương trình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước. Tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, điểm vui chơi, giải trí tại thành phố Ninh Bình và các huyện, thành phố có điều kiện phát triển loại hình này...

Tiến Minh

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Điểm du lịch Chùa Vàng
Cúc họa mi “rung rinh” phố phường Ninh Bình
Thạch Kinh chùa Nhất trụ - Bảo vật quốc gia đầu tiên ở Ninh Bình
Sân golf Tràng An

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả