Thời sự Thứ ba, 30/01/2018 08:11

Kim Sơn đề cao vai trò người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Quan tâm thực hiện nền nếp công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và đặc biệt coi trọng vai trò của người đứng đầu trong hoạt động đối thoại là một trong những yếu tố quan trọng để Kim Sơn giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài. Thông qua đó đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống công quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Lãnh đạo huyện Kim Sơn đối thoại với các hộ dân. Ảnh: Thế Minh
Lãnh đạo huyện Kim Sơn đối thoại với các hộ dân. Ảnh: Thế Minh

Để thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Huyện ủy, UBND huyện Kim Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân; Chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hàng năm, UBND huyện ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân và ra Thông báo lịch tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện. Trên cơ sở đó, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện đã thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã phân công. Việc bố trí trụ sở, địa điểm, trang thiết bị và các điều kiện cơ sở vật chất được đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động tiếp công dân. Các buổi tiếp công dân diễn ra nghiêm túc, dân chủ, người dân được trình bày nguyện vọng và yêu cầu cụ thể của mình đối với cơ quan chức năng. Đại diện cơ quan chức năng lắng nghe ý kiến người dân. Mọi trao đổi giữa người dân và cán bộ các cơ quan chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước diễn ra thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau.

Nét nổi bật trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở Kim Sơn đó là đã coi trọng vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và các ngành có liên quan. Đồng chí Phạm Văn Đệ, Chánh thanh tra huyện Kim Sơn cho biết: Định kỳ hàng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức giao ban khối nội chính để đánh giá kết quả hoạt động, đề ra nhiệm vu, giải pháp cho thời gian tới; trực tiếp nghe ý kiến phản ánh của các cấp, các ngành về tình hình, những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách tiểu khu chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật và thời gian quy định. Đối với các vụ việc phức tạp, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị trực tiếp nghe ý kiến của các ngành trong khối nội chính và đại diện các xã, thị trấn có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết để kịp thời xử lý; đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Đối với các vụ việc đã có kết luận, quyết định giải quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện nghiêm túc; các vụ việc đã có kết luận, quyết định giải quyết lần 2 công dân không nhất trí nhưng không khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật thì kết hợp các biện pháp khác nhau để vận động công dân đồng thuận thực hiện. Cùng với đó, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt. Huyện đã tổ chức nhiều hội nghị xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời đôn đốc các cơ quan chuyên môn, các Hội đồng GPMB, Tổ công tác của huyện, UBND các xã, thị trấn tích cực đối thoại với công dân có đơn và tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, theo quy định của pháp luật. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, tập trung giải quyết những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Với cách làm trên, Kim Sơn đã giảm được khiếu nại, tố cáo. Năm 2017, Trụ sở tiếp công dân của huyện đã tiếp 296 lượt công dân và tiếp nhận, xử lý 45 đơn, so với năm 2015 giảm 224 lượt công dân, số vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm 10 vụ. Các cơ quan chức năng của huyện đã xác minh, giải quyết 14/18 đơn thuộc thẩm quyền; UBND các xã, thị trấn đã giải quyết 18/27 đơn thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, có nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài đã được giải quyết, đem lại niềm tin trong nhân dân. Điển hình là vụ việc của bà Lê Thị Nhuận ở phố Trì Chính, thị trấn Phát Diệm đề nghị trả lại 100 m2 đất ở khu vực Bến xe khách Kim Sơn. Vụ việc này kéo dài từ năm 1988. Vụ việc này đã được UBND huyện giải quyết nhiều lần nhưng bà Nhuận vẫn không đồng ý. Qua quá trình tuyên truyền, vận động, giải thích, ngày 20/4/2017, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 3820 về việc giao đất có thu tiền kèm theo tài sản trên đất cho bà Lê Thị Nhuận, phố Trì Chính, thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn. Thực hiện Quyết định của này, các phòng chức năng và UBND thị trấn Phát Diệm tiến hành giao nhận đất kèm theo tài sản trên đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Lê Thị Nhuận, phố Trì Chính, thị trấn Phát Diệm. Gia đình bà Lê Thị Nhuận nhất trí và không có ý kiến gì khác. Hiện tại, gia đình bà có nơi ở khang trang, thuận tiện cho việc làm ăn.

Thực tế giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài ở Kim Sơn đã cho thấy sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tranh thủ sự hướng dẫn của tỉnh, của các ngành để tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương. Cùng với việc nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, quá trình thực hiện huyện Kim Sơn còn chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo kịp thời, khách quan, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong thực thi quyền khiếu nại, tố cáo của mình. Thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Kim Sơn đã góp phần quan trọng trong việc hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, củng cố mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Mai Lan

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Điểm du lịch Chùa Vàng
Cúc họa mi “rung rinh” phố phường Ninh Bình
Thạch Kinh chùa Nhất trụ - Bảo vật quốc gia đầu tiên ở Ninh Bình
Sân golf Tràng An

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả