Y tế Chủ nhật, 20/05/2018 17:55

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là phong trào thi đua thực hiện 12 điều y đức, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Phổ biến các nội quy của bệnh viện tới người bệnh.
Phổ biến các nội quy của bệnh viện tới người bệnh.

Bác sỹ Chu Thị Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã quán triệt các nội dung cơ bản của Chỉ thị, đồng thời xác định các nhiệm vụ, các khâu đột phá nhằm tạo bước chuyển tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân viên bệnh viện. Theo đó, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được xem là một trong những khâu đột phá. Hàng năm, Bệnh viện đều tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho công chức, viên chức và người lao động trong Bệnh viện với các nội dung như: thực trạng và tầm quan trọng của giao tiếp. Bệnh viện đã công khai số điện thoại đường dây nóng, lắp đặt 27 hòm thư góp ý tại các khoa phòng. Theo đó, các cuộc gọi phản ánh của bệnh nhân đều được Bệnh viện tiếp nhận, xử lý kịp thời.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện đã triển khai và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong khám và điều trị, trong đó đi sâu phát triển các kỹ thuật mũi nhọn như: Can thiệp tim mạch, chấn thương chỉnh hình, điều trị ung thư, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối... Cùng với việc đưa các dịch vụ y tế đến gần với người dân, Bệnh viện cũng đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; chú trọng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình khám, chữa bệnh, từ 9 bước rút ngắn xuống còn 6 bước. Đồng thời hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc tiếp đón qua hệ thống rút số tự động, quản lý người bệnh BHYT và thu phí qua mã vạch, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh. Bệnh viện cũng lắp đặt hệ thống loa gọi số, màn hình ti vi hiển thị tên gọi, số thứ tự của người bệnh khám tại các phòng khám, giúp người bệnh đọc được số thứ tự từng người, tạo sự công bằng cho từng người bệnh. Hệ thống camera giám sát trong toàn bệnh viện được lắp đặt đã góp phần bảo đảm an toàn, an ninh bệnh viện; giám sát tài sản, quan sát phòng bệnh; ghi hình làm việc, từ đó nâng cao trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ một cách hiệu quả.

Là bệnh nhân đang trị bệnh ung thư phổi, đã gần một năm nay (từ tháng 7/2017), bà Lê Thị Hồng Lý, 70 tuổi ở xã Ninh Mỹ (Hoa Lư) cảm nhận rõ sự tận tình, chu đáo của đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện. Bà cho biết: Tôi mắc căn bệnh nan y, nên trung bình 1 tháng có 2 đợt điều trị tại bệnh viện (mỗi đợt 4 ngày). Đến đây, tôi được các y, bác sĩ khoa U bướu tận tình thăm khám tình trạng sức khỏe, thông báo tình hình bệnh tật... nên tôi rất yên tâm. Vì vậy, cơn đau bệnh tật cũng vơi đi phần nào.

Chung sự hài lòng, chị Hà Thị Thủy ở Nam Sơn (thành phố Tam Điệp) là người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Lan bày tỏ: Người nhà tôi thường xuyên đau yếu nên chuyện nhập viện trở thành “cơm bữa”. Tôi cảm nhận rõ sự thay đổi trong tác phong, ý thức chấp hành nội quy, quy chế bệnh viện của các cán bộ, y, bác sĩ cho đến người bệnh, người nhà bệnh nhân. Nhìn chung ai cũng có ý thức hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Các y, bác sĩ luôn ân tình, hòa nhã, thăm khám, giải thích chu đáo cho người bệnh. Đặc biệt, chúng tôi cũng được trưng cầu ý kiến về sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh với hình thức lấy ý kiến trực tiếp, do vậy tôi cảm nhận được sự quan tâm và cầu thị của bệnh viện, đảm bảo thực hiện “quyền kiểm tra, giám sát và phản ánh của nhân dân”...

Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, nhân viên bệnh viện cũng đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, thông qua công tác nghiên cứu khoa học; tham gia các khóa đào tạo chuyển giao kỹ thuật mới từ các bệnh viện tuyến Trung ương, từ đề án bệnh viện vệ tinh tại các bệnh viện hạt nhân... Hiện nay, bệnh viện có 188 bác sỹ, trong đó có 8 bác sĩ chuyên khoa II, 23 Thạc sỹ, 55 bác sĩ chuyên khoa I; 348 điều dưỡng, 30 kỹ thuật viên y, 1 hộ sinh; 45 dược sỹ. Với đội ngũ cán bộ có chuyên môn tốt, nhiều kỹ thuật hàng đầu, chuyên sâu đã được chuyển giao thành công như: Đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, tán sỏi thận qua da, phẫu thuật nội soi khớp gối; phẫu thuật thoát vị đĩa đệm... Bác sỹ Hà Văn Bình (Khoa Nội -Tim mạch) cho biết: Học tập và làm theo lời Bác, chúng tôi đều ý thức phải làm tròn 12 điều y đức, không ngừng tự hoàn thiện bản thân để từ đó nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh, người nhà bệnh nhân. Niềm tin của người bệnh cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thực hiện 12 điều y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến đây, nhiều người đã cảm nhận được sự thay đổi thực sự của các y bác sỹ trong hoạt động khám, chữa bệnh. Riêng năm 2017, Bệnh viện có 49 thư khen về tinh thần thái độ phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh của y bác sỹ trong Bệnh viện và 10 thư góp ý về tinh thần thái độ và kỹ năng giao tiếp. Những tập thể, cá nhân có thành tích và tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân tốt đã được Ban Giám đốc bệnh viện kịp thời khen thưởng, đồng thời cũng nhắc nhở những trường hợp thực hiện chưa tốt để từ đó góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Bài, ảnh: Mai Lan

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Động Thiên Hà- "dải ngân hà trong lòng núi"
Chùa Duyên Ninh –ngôi chùa cầu duyên
Động Am Tiêm
Sắc màu Tam Cốc

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả