P.V: Trong kinh doanh ai là người ảnh hưởng đến anh nhiều
nhất?
Doanh nhân
Phan Tiến Dũng: Cha tôi! Ông vừa là người cha, vừa là người thầy đầu tiên dạy
chúng tôi kinh doanh và trách nhiệm của người đàn ông trong gia đình và xã hội.
Từ nhỏ chúng tôi đã thấm nhuần tư tưởng “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” ý nói người nào mà có một nghề đạt đến trình
độ tinh thông, thuần thục, giỏi giang, tâm huyết gắn bó với nghề đấy, thì sẽ
đạt được thành công và vinh quang.
Ngày đó nhà tôi làm nghề gò xô tôn và bếp
than tổ ong, mặc dù rất khó khăn nhưng ông vẫn mời thầy giỏi bên Nam Định về
dạy nghề cho 2 anh em với hy vọng chúng tôi có một cái nghề để “kiếm cơm”.
Những năm
2000, khi gia đình mua được mảnh đất mặt đường Quốc lộ 10 để mở cửa hàng bán
vật tư ngành điện, có một khách hàng cộng nhầm sổ 14 triệu đồng, tối về kiểm
tra sổ sách cha phát hiện ra và kiên quyết tìm bằng được khách hàng đó để trả
lại. Mặc dù khi đó 14 triệu đồng với gia đình tôi là một tài sản lớn.
Sau này
người khách hàng đó rất thân thiết với gia đình tôi và giới thiệu cho chúng tôi
nhiều khách hàng khác, mang lại cơ hội không nhỏ cho gia đình. Bài học này tôi
luôn giữ bên mình như kim chỉ nam trên con đường kinh doanh.
P.V: Anh
khởi nghiệp năm bao nhiêu tuổi?
Doanh nhân
Phan Tiến Dũng: Có lẽ vì gia đình nghèo quá lại thêm bản tính tò mò nên tôi
khởi nghiệp kinh doanh rất sớm. Khi đó tôi mới học cấp 1, thấy mọi người hay
ngồi lề đường vá xe đạp tôi cũng mượn cha bộ dụng cụ vá xe ra lề đường ngồi
treo biển “bơm vá xe”. 500 đồng đầu tiên làm ra vừa đủ mua 1 gói mỳ tôm để
thưởng cho mình. Nhưng mua xong tôi mới nghĩ nếu tiêu thế này thì hết cả vốn
lẫn lãi, muốn kinh doanh tiếp phải tiết kiệm.
Trong suốt quãng thời gian học
phổ thông tôi vẫn tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Ngày đó tôi
tròn 20 tuổi, anh trai 24 tuổi, ngày nắng cũng như ngày mưa 2 anh em đèo nhau trên chiếc xe cà tàng để đi giao
hàng. Tôi nghĩ nếu làm mãi như này thì không ổn nên quyết định phải tìm hướng
đi khác.
Qua tìm hiểu tôi thấy rằng một số công ty sản xuất các thiết bị, vật
tư ngành điện đang muốn tìm nhà phân phối nên tôi đã xin làm đại lý của Trần
Phú rồi Panasonic, Sino…
Khi thi đỗ Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội cùng với việc đi
học tôi tiếp tục tìm hiểu các công ty sản xuất và đặt làm đại lý tiêu thụ sản
phẩm tại Ninh Bình và các tỉnh lân cận. Đến năm 2006, mức doanh thu của cửa
hàng tăng trưởng với con số kỷ lục 300%.
Tuy có
những thành công trong kinh doanh nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ theo con đường
kinh doanh mà chỉ mong học xong đi xuất khẩu lao động để kiếm tiền nhanh. Nhưng
đúng là nghề chọn người chứ người không được chọn nghề nên năm 2006 khi tốt
nghiệp đại học trong danh sách đi nước ngoài của trường không có tên mình, tôi
đã quyết định về quê cùng với anh trai phát triển sự nghiệp.
Khi “bước
cả 2 chân” vào con đường kinh doanh tôi đã tìm hiểu thị trường và nhận thấy mặt
hàng đèn tiết kiệm điện compac mới vào thị trường Việt Nam, do giá cả còn cao,
lợi ích của dòng sản phẩm này chưa được người tiêu dùng đánh giá đúng, nên mạnh
dạn đăng ký làm đại lý độc quyền cho Tập đoàn doanh nghiệp nước ngoài Yankon về
sản phẩm chiếu sáng. Vượt lên vô vàn khó khăn chặng khởi nghiệp, những bước
thành công ban đầu đã tạo tiền đề cho Công ty TNHH Đại Phát ra đời vào ngày
27-8-2007. Năm 2008 Công ty là đại lý độc quyền
cho Yankon tại tỉnh Ninh Bình.
Năm 2012, Công ty chính thức trở thành
đại lý phân phối độc quyền các sản phẩm chiếu sáng của tập đoàn này trên toàn
lãnh thổ Việt Nam, đồng thời phân phối sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng
tại Việt Nam như: Vật tư ngành điện: Cadivi, Vinakip, Panasonic, Ls, Phinips…;
Vật tư ngành nước: Sino, nhựa Bình Minh, nhựa Tiền Phong…; điện gia dụng và
điện lạnh: Đaikin, Panasonic, Toshiba, Sunhouse, Bluestone…; thiết bị nội thất:
Ariston, Inax, Kova, Olympic…
P.V: Xây
dựng thương hiệu trong kinh doanh là một vấn đề anh đã thực hiện cách đây hơn
10 năm. Điều đó có ý nghĩa thế nào với anh?
Doanh nhân
Phan Tiến Dũng: Quay trở lại câu chuyện về “đạo đức kinh doanh” mà tôi đã nói
với bạn ở trên, tôi muốn kiếm tiền mà không mất đi phần hồn. Tôi không muốn
khách hàng của tôi thiệt hại vì sự bất chấp kiếm tiền bằng mọi giá của mình.
Cách đây nhiều năm khi tôi kinh doanh các thương hiệu, cửa hàng tôi không bán
chạy như nhiều đại lý khác trong tỉnh nên có người hỏi tôi rằng sao tôi không
bán những sản phẩm giá rẻ được nhập về tràn lan trên thị trường tôi đã trả lời “Tôi
muốn xây dựng thương hiệu để phát triển lâu bền”.
Tôi nghĩ rằng trước đây các doanh nghiệp chưa
chú trọng xây dựng thương hiệu, vì doanh nghiệp đó chưa đặt khách hàng là trọng
tâm. Chỉ khi nào doanh nghiệp coi khách hàng là “thượng đế” đặt lợi ích của khách
hàng lên ngang bằng lợi ích doanh nghiệp thì khi đó các bạn sẽ thực sự phải
quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu trong kinh doanh.
Chính vì
thế Logo của Công ty chúng tôi là hình ảnh 3 ngôi nhà xếp lên nhau. Đại Phát có
nghĩa là nhiều người cùng phát, nhiều nhà cùng phát. Hơn nữa hình ảnh ngôi nhà
thể hiện ý tưởng là các dòng sản phẩm của công ty cung cấp tất cả các dịch vụ
để có thể hoàn thiện 1 ngôi nhà. Và ngôi nhà cũng chính là biểu tượng của sự ấm
cúng, yêu thương và đoàn kết. Chúng tôi mong muốn mọi sự hợp tác với Đại Phát
đều thành công.
P.V: Anh
chuẩn bị hành trang gì cho mình khi các doanh nghiệp đang bước vào thời kỳ hội
nhập quốc tế?
Doanh nhân
Phan Tiến Dũng: Hơn 10 năm qua, tôi cho rằng doanh nghiệp Đại Phát mới chỉ ở
giai đoạn “phát triển nóng”. Đã đến lúc chúng tôi đầu tư vào chiều sâu. Để
chuẩn bị hành trang cho giai đoạn mới của Đại Phát, chúng tôi đã mở rộng hoạt
động sang lĩnh vực sản xuất hàng hóa.
Năm 2014 Đại Phát đã được ủy ban nhân dân
tỉnh Ninh Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư văn phòng và nhà xưởng 20.000m2 tại
khu công nghiệp Phúc Sơn. Năm 2015 Công ty cũng đã tiếp nhận dây chuyền chuyển
giao công nghệ của Tập đoàn Yankon để sản xuất ở Việt Nam. Hiện tại nhà máy
được xây dựng tại khu công nghiệp Vĩnh Niệm – Hải Phòng với quy mô 10.000m2
cũng đã chính thức vận hành.
Ngay sau
khi tiếp nhận nhà máy chúng tôi đã xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mang tên
Max Win, thương hiệu này đã được bình chọn top 100 nhãn hiệu vàng của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Đại Phát cũng đang xây dựng thương hiệu máy lọc nước Vina Lux, sản
phẩm này được liên kết với một tập đoàn ở Đài Loan. Năm 2017 chúng tôi sẽ kiểm
định chất lượng và đưa ra thị trường với giá thành và tiêu chuẩn phù hợp với
thị hiếu người tiêu dùng Việt.
Cùng với
sản xuất, kinh doanh, Đại Phát đã và đang tiến hành hoàn thiện hệ thống quản
trị doanh nghiệp; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao và xây
dựng hệ thống phân phối chuyên nghiệp. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành nhà
sản xuất phân phối thiết bị điện hàng đầu Việt Nam.
PV: Xuất
khẩu có phải là mục tiêu mà anh hướng đến khi hội nhập?
Doanh nhân
Phan Tiến Dũng: Việt Nam đang là “thị trường vàng” mà các nhà đầu tư trên thế
giới hướng đến. Chính vì thế theo tôi hội nhập không nhất thiết là phải xuất
khẩu mà phải làm sao chiếm lĩnh được thị trường 90 triệu dân Việt Nam.
Còn mục
tiêu lâu dài khi sản xuất và kinh doanh đã đi vào ổn định chúng tôi sẽ có mặt
hàng để xuất khẩu. Tôi kỳ vọng chuyến “xuất ngoại” đầu tiên của sản phẩm mang
thương hiệu Max Win sẽ đặt chân tại thị trường Mỹ.
PV: Cảm ơn
anh về cuộc trò chuyện!
Nguyễn Thơm
(thực hiện)