Du lịch Ninh Bình Thứ hai, 12/02/2018 08:57

Chuẩn bị các điều kiện đón khách du lịch dịp Tết và lễ hội đầu năm

Để chuẩn bị đón và phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Mậu Tuất và mùa lễ hội năm 2018, nhiều cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp ở Ninh Bình đã và đang gấp rút thực hiện và hoàn thiện các điều kiện “cần, đủ và tốt nhất” để bắt đầu một mùa lễ hội vui tươi, nhộn nhịp ngay từ những ngày đầu xuân.

Ngã tư Tràng An (đường vào Khu du lịch Tràng An) được trang trí lộng lẫy đón xuân mới.
Ngã tư Tràng An (đường vào Khu du lịch Tràng An) được trang trí lộng lẫy đón xuân mới.

Được biết, Sở Du lịch cũng đã có Công văn số 40/SDL-QLDL ban hành ngày 26/1/2018 yêu cầu Phòng Văn hóa, Thông tin các huyện, thành phố và các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh và tập trung đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị tại các khách sạn, nhà hàng, các khu, điểm du lịch, bổ sung, sắp xếp nhân lực phù hợp để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Mậu Tuất và mùa lễ hội năm 2018 tốt nhất có thể.

“Chuẩn bị cho mùa lễ hội sắp diễn ra vào ngày 6 tháng Giêng và kéo dài suốt 3 tháng, Khu du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính đã xây dựng chương trình Lễ khai hội, bổ sung 150 biển chỉ dẫn các khu vực, chỉnh trang, trang trí thêm các khu vực chuẩn bị đón Tết. Khu du lịch cùng với các cấp, các ngành, địa phương có phương án, kế hoạch, hiệp đồng triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong những ngày chính lễ hội.

Cùng với đó, rà soát lại các lực lượng lao động hoạt động du lịch (tổ hướng dẫn viên, tổ thợ ảnh, xe điện, bảo vệ…) và bồi dưỡng nâng cao kiến thức du lịch cộng đồng cho các tổ, đội trong khu du lịch” - anh Phạm Hồng Biên, Trưởng phòng Truyền thông Khu du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính cho hay.

Để xây dựng môi trường hoạt động du lịch văn hóa, văn minh, Sở Du lịch yêu cầu Các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch phải niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết; đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ, nghiêm cấm việc tăng giá hàng hóa, dịch vụ trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán.

Trao đổi về chương trình du lịch theo hợp đồng đã ký kết với khách du lịch, bảo đảm an toàn, chất lượng, ông Hoàng Bình Minh, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Ninh Bình cho hay: Việc thông tin về tour, tuyến, giá cả: tiền ăn, hướng dẫn viên, các dịch vụ kèm theo đều được các bên thông tin công khai, thực hiện nghiêm túc, uy tín mới hoạt động bền vững được.

Bắt đầu từ năm 2018, Công ty thực hiện chào bán, giới thiệu tour ghép khách lẻ hàng tuần tại Ninh Bình. Nhất là trong dịp Tết, Công ty đã nhận được các yêu cầu hợp tác của nhiều hãng lữ hành khu vực và trong nước về lượng khách, đối tượng khách lẻ muốn về Ninh Bình sẽ nhập vào tour ghép.

Đây là nhóm khách ít về số lượng, song cũng là những người yêu thích cảnh đẹp Ninh Bình mà tìm về. Những người này sẽ không chỉ đi tiên phong, sau khi đi về sẽ có thông tin, truyền thông mở rộng cho những đợt khách với số lượng đông, đi thành đoàn sau này. Đối với lượng khách lẻ trong khu vực, các tour ghép thực hiện ở kết nối các khu điểm du lịch ngay trên địa bàn và khu vực như: Tràng An - Bái  Đính - động Thiên Hà, Bái Đính - Tam Cốc, Sa Pa -Ninh Bình,  Ninh Bình - Mộc Châu - Mai Châu…

Sở Du lịch cũng đã yêu cầu Phòng Văn hóa, Thông tin các huyện, thành phố và  các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh phải niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của đơn vị và phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch để giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị chính đáng của khách du lịch và các vấn đề phát sinh trong thời gian khách tham quan du lịch tại khu, điểm du lịch đơn vị đang quản lý.

Được biết, để tránh tình trạng ùn tắc tại các bến xe, bến thuyền, khu bán vé trong những ngày cao điểm lượng khách về Ninh Bình, Ban quản lý các khu, điểm du lịch phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai các phương án phân luồng khách,  bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch, bảo đảm trật tự, văn minh, ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em.

Đặc biệt là việc phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết triệt để người ăn xin lang thang ở các khu, điểm du lịch, tránh phiền hà cho khách du lịch. Phối hợp với các bên liên quan quản lý tốt các dịch vụ bán hàng, trông coi xe, xe ôm, chụp ảnh, thuyết minh viên có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời hiện tượng đeo bám, chèo kéo, ép khách mua hàng.

Các khu, điểm du lịch sử dụng phương tiện chở khách bằng đường thủy nội địa cần bố trí đầy đủ phao cứu hộ cho khách đi trên thuyền và bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ thường trực xử lý khi cần thiết, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Ban quản lý các khu, điểm tăng cường việc đảm bảo an ninh trật tự tại bến xe, bến thuyền, tạo điều kiện thuận lợi cho khách lên, xuống thuyền an toàn, thuận lợi, tránh ách tắc, xô đẩy, quá tải. Không nên để tình trạng khách mua vé mà không được tham quan du lịch.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng yêu cầu Ban quản lý các khu, điểm du lịch tăng cường việc bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Duy trì vệ sinh sạch sẽ các khu vực trong phạm vi quản lý của đơn vị. Riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về vệ sinh, an toàn thực phẩm khi phục vụ khách du lịch.

Phối hợp với cơ quan y tế có kế hoạch phòng, chống ngộ độc thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng phẩm màu độc hại và các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Sở Du lịch cũng khuyến khích những đơn vị, doanh nghiệp du lịch có điều kiện nên tổ chức đón giao thừa và các hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động vui xuân, mời khách du lịch tham dự Tết cổ truyền cũng như dự lễ hội trong năm mới.

Bài, ảnh: Minh Đường

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Sân golf Tràng An
Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế
Bình yên cầu ngói Phát Diệm
Dịu dàng hương sen mùa hạ

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả