Tin tức Thứ ba, 17/04/2018 08:28

Chấn chỉnh hoạt động vận tải khách hợp đồng Limousine

Xe hợp đồng trá hình đội lốt xe khách tuyến cố định là hình thức lách luật mới đang làm rối loạn thị trường kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn. Vì vậy rất cần sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành chức năng trong việc xử lý, dẹp nạn xe “dù”, bến “cóc”; đồng thời sớm hoàn thiện điều chỉnh, bổ sung các quy định và điều kiện kinh doanh vận tải khách cho phù hợp, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp.

Thanh tra giao thông kiểm tra thủ tục trước khi xuất bến của phương tiện tại Công ty TNHH X.E Việt Nam.
Thanh tra giao thông kiểm tra thủ tục trước khi xuất bến của phương tiện tại Công ty TNHH X.E Việt Nam.

Kỳ II: Siết chặt quản lý loại hình xe hợp đồng Limousine

Khó quản lý và xử lý

Ông Tạ Quý Dương,Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông -Vận tải cho biết: Hiện toàn tỉnh có 4 đơn vị kinh doanh vận tải xe ô tô hợp đồng loại hình Limousine với gần 40 xe, mỗi xe hoạt động trung bình khoảng 4 chuyến/ngày. 

Do điều kiện kinh doanh tương đối đơn giản, chi phí hoạt động thấp nên thời gian vừa qua, loại hình vận tải này khá nở rộ, mặc dù để hạn chế loại hình xe hợp đồng Limousine phát triển trong lúc các quy định còn chưa rõ ràng, từ trước đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh chưa cấp giấy phép hoạt động kinh doanh và các thủ tục giấy tờ liên quan đến loại hình dịch vụ vận tải này cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. 

Hiện việc quản lý xe vận tải khách hạng sang Limousine thực sự đang là bài toán khó đối với ngành Giao thông- Vận tải. Bởi có một thực tế là, hiện nay các xe Limousine đang được người dân ủng hộ vì vậy họ không hợp tác với lực lượng chức năng trong việc phối hợp kiểm soát các xe hợp đồng. Rõ ràng biết trên xe toàn là khách hàng cá nhân tự gọi điện đặt xe, mỗi người có riêng một hợp đồng nhưng khi hỏi thì người dân đều bảo chúng tôi tổ chức đi theo đoàn và cùng hợp đồng thuê xe, khiến công tác kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, chưa đủ cơ sở pháp lý để xử lý. 

Hơn nữa, các xe Limousine hoạt động trên địa bàn tỉnh nhưng đều do các cơ quan chức năng thuộc tỉnh ngoài cấp giấy phép hoạt động kinh doanh và cấp phù hiệu, điểm trả khách cũng thuộc tỉnh ngoài vì vậy lực lượng chức năng của tỉnh không thể kiểm tra, kiểm soát hoạt động cũng như việc chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm của các loại xe này. 

Bên cạnh đó, những loại xe này chạy gần như xe khách tuyến cố định nhưng núp bóng hợp đồng vì theo quy định, xe dưới 10 chỗ không phải thông tin về hợp đồng trước chuyến đi, vì vậy Sở Giao thông -Vận tải không kiểm soát được hành trình của xe. 

Theo ông Tạ Quý Dương chưa biết đối chiếu vào quy định nào để bắt lỗi. Không chỉ vậy, các xe này hoạt động rất tinh vi, tiến hành kiểm tra các xe thì thủ tục rất đầy đủ, vì vậy chỉ có thể xử phạt với các lỗi nhỏ như dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, không có hợp đồng vận chuyển khách. Tiến hành kiểm tra hoạt động các loại xe này trong tháng 2, nỗ lực lắm lực lượng chức năng mới chỉ xử lý được 3 trường hợp vi phạm với các lỗi vi phạm về hợp đồng vận chuyển khách, dừng đỗ sai quy định, lái xe thiếu chứng chỉ tập huấn chuyên môn; phạt tiền 8,7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe thời hạn 60 ngày, thu hồi 1 phù hiệu xe.

Cần sớm có hành lang pháp lý phù hợp

Ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải cho biết: Hiện nay Bộ Giao thông -Vận tải đang nghiên cứu dự thảo để trình Chính phủ ban hành Nghị định mới sửa đổi thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tạo hành lang pháp lý ổn định cho doanh nghiệp vận tải khách hoạt động, trong đó dự thảo Nghị định sửa đổi lần này tập trung vào một số nội dung, như: đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm ổn định; xe hợp đồng không được niêm yết thông tin về luồng tuyến vận tải như xe khách tuyến cố định, không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều người thuê vận tải khác nhau. 

Không được bán vé và thu tiền cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được gom khách lẻ; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức (trừ xe hợp đồng chở học sinh, sinh viên, công nhân viên... đi theo một hành trình lặp đi lặp lại nhưng phải có hợp đồng và danh sách hành khách trong suốt thời gian thuê xe)...

 Khi Nghị định mới được ban hành, Sở Giao thông -Vận tải sẽ triển khai, tổ chức thực hiện, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng trá hình, tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. 

Trước mắt, Sở Giao thông -Vận tải tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh nói chung và hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng nói riêng. Tập trung kiểm tra xử lý các lỗi vi phạm về dừng, đỗ, đón trả khách, số lượng hành khách trên xe, điều kiện về ATGT, phòng chống cháy nổ, giá cước vận tải, hợp đồng vận chuyển...

Bài, ảnh: Kiều Ân

Kỳ I: Bất cập trong hoạt động vận tải khách

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Bình yên cầu ngói Phát Diệm
Dịu dàng hương sen mùa hạ
Ngút ngàn màu xanh Tam Cốc
Rợp trời sắc hoa hồng mai ở chùa Bái Đính

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả