Y tế Thứ sáu, 09/11/2018 09:23

An toàn thực phẩm trong các nhà hàng, khách sạn

Là địa phương có nhiều khu, điểm du lịch, lượng khách hàng năm đến Ninh Bình hàng triệu lượt người, do đó vấn đề ATTP không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho du khách, mà đối với mỗi nhà hàng, khách sạn, việc đảm bảo ATTP càng phải được quan tâm, coi trọng, là tiêu chí sống còn để hoạt động kinh doanh tồn tại và phát triển.

Nơi chế biến thực phẩm tại Khách sạn Hoàng Sơn.
Nơi chế biến thực phẩm tại Khách sạn Hoàng Sơn.

Mấy năm gần đây, nhà hàng Vạn Bảo Ngọc, phường Tân Thành (thành phố Ninh Bình) được biết đến là nơi có chất lượng bữa ăn ngon, trang trí đẹp, đảm bảo ATTP và khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng. Đại diện nhà hàng Vạn Bảo Ngọc cho biết: Nhà hàng có quy mô phục vụ khách số lượng vừa phải, với khoảng 600 khách. Phương châm phát triển và giữ chân khách của nhà hàng, tiêu chí đầu tiên phải là thức ăn ngon, đảm bảo ATTP, sau đó mới đến giá cả, từ đó gây dựng được niềm tin với thực khách. Nguồn thực phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng, hầu hết là tươi sống, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được ký kết bằng các hợp đồng chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm cho cả hai bên; các loại đồ uống như rượu, nước ngọt có ga, nước uống đóng chai… cũng được nhập của các công ty có thương hiệu, được đăng ký bảo vệ về chất lượng, mẫu mã.

Cùng với nguồn thực phẩm an toàn, nhà hàng Vạn Bảo Ngọc cũng yêu cầu các đầu bếp và nhân viên phục vụ thực hiện nghiêm ngặt quy trình sơ chế, chế biến, nấu nướng, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ. Việc chế biến, bảo quản và lưu mẫu thức ăn hàng ngày được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Hàng chục đầu bếp, phụ bếp và nhân viên phục vụ được kiểm tra sức khỏe định kỳ, được tập huấn về công tác ATTP… Đồng thời, nhà hàng thường xuyên đầu tư nâng cấp, trang bị các dụng cụ, đồ dùng, tủ đựng thức ăn, bát đĩa… đảm bảo vệ sinh, đẹp mắt và hiện đại, làm hài lòng khách hàng khi đến sử dụng các dịch vụ ăn uống tại đây. Mỗi ngày, nhà hàng phục vụ từ 200-300 khách, ngày cao điểm lên đến 500 khách. Qua nhiều lần kiểm tra của Chi cục ATVSTP tỉnh, nhà hàng luôn đạt các tiêu chí về ATTP, được đánh giá là nhà hàng chất lượng, an toàn, vệ sinh.

Đối với Khách sạn Hoàng Sơn, là Khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao trên địa bàn thành phố Ninh Bình, những năm qua, Khách sạn luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để giữ chân và thu hút khách khi đến với Ninh Bình, trong đó có việc đảm bảo ATTP trong các bữa ăn cho thực khách. Không chỉ là thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ; việc bảo quản, chế biến, lưu mẫu thức ăn cũng được coi trọng để các món ăn luôn tươi ngon, đảm bảo an toàn. Những năm qua, Khách sạn Hoàng Sơn luôn là nơi đón tiếp nhiều nhất các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, công tác, hội họp, đặc biệt là các đoàn khách cấp cao trong và ngoài nước đến tham dự các lễ hội quan trọng, các hội thi, hội thao quy mô lớn của tỉnh, của đất nước. Mỗi ngày, Khách sạn Hoàng Sơn phục vụ 500-700 thực khách, trong đó 50% là khách lưu trú. Bình quân mỗi tháng phục vụ trên 20 nghìn lượt khách, vào thời điểm mùa lễ hội và cưới hỏi, số lượng khách đăng ký dịch vụ ăn uống tăng lên 1,5-2 lần. Khách sạn Hoàng Sơn cũng là một trong số ít các nhà hàng, khách sạn của tỉnh Ninh Bình được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục ATVSTP tỉnh tuyên dương, khen thưởng trong công tác đảm bảo ATTP nhiều năm liền.

Theo quan sát, để kinh doanh tăng trưởng, thu hút ngày càng nhiều thực khách, hầu hết các quán ăn, nhà hàng, khách sạn có tên tuổi trên địa bàn thành phố Ninh Bình và tại các khu, điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh đều đã rất quan tâm và coi trọng công tác ATTP. Không chỉ là nguồn thực phẩm chất lượng, tươi ngon, an toàn…; các nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống đều hiểu và xác định rõ, bên cạnh thái độ, phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, để thực khách hài lòng về bữa ăn và quay lại nhà hàng cũng như giới thiệu cho bạn bè, người thân sử dụng dịch vụ tại đây, phải ý thức rất cao việc tuân thủ nghiêm túc các quy định của Nhà nước về đảm bảo ATTP.

Hàng năm, nhất là trong Tháng hành động ATTP, các dịp lễ, Tết, hội hè, ngày nghỉ dài…, các đoàn thanh tra liên ngành, kiểm tra chuyên ngành của BCĐ An toàn thực phẩm tỉnh, của Chi cục ATVSTP phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và địa phương tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Mỗi năm có hàng trăm nhà hàng, khách sạn được kiểm tra, qua đó nhận thấy, gần 90% chủ nhà hàng và trên 80% người lao động ý thức được việc giữ gìn vệ sinh, an toàn thực phẩm. Hầu hết các nhà hàng, khách sạn đều đã thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATTP như: Các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải có dấu của cơ quan chức năng; chế biến thức ăn theo quy trình một chiều, trang bị tủ lưu mẫu thức ăn, thường xuyên khử trùng các dụng cụ làm bếp; trang bị quần áo, găng tay làm bếp; khám sức khoẻ định kỳ, tập huấn kiến thức về ATTP cho nhân viên, người chế biến; phun thuốc trừ muỗi, ruồi, giữ vệ sinh khu sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm sống và chín theo quy định… Khi phát hiện các nhà hàng, khách sạn không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, ATTP, dù đã được trao giấy chứng nhận bảo đảm VSATTP cũng sẽ bị tịch thu và tùy vào từng lỗi vi phạm để nhắc nhở, tuyên truyền; đồng thời kiên quyết xử phạt, tiêu hủy những thực phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Hoàng Lan

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Thạch Kinh chùa Nhất trụ - Bảo vật quốc gia đầu tiên ở Ninh Bình
Sân golf Tràng An
Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế
Bình yên cầu ngói Phát Diệm

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả